1900 055 586

Phạm vi bảo hộ nhãn hiệu đen trắng

04/02/2021 | 207 Lượt xem

Theo quy định về bảo hộ nhãn hiệu của Việt Nam và hầu hết các nước trên thế giới, một nhãn hiệu có thể xin đăng ký bảo hộ ở các dạng:

·         Dạng đen-trắng;

·         Dạng màu;

·         Dạng cả đen-trắng lẫn màu sắc.

Với việc nhãn hiệu đăng ký được dưới nhiều dạng như vậy sẽ phát sinh các vấn đề:

·         Phạm vi bảo hộ của một nhãn hiệu đen-trắng hoặc một nhãn hiệu trong dạng màu sắc đạt đến mức độ nào, nhãn hiệu nào được bảo hộ mạnh hơn?

·         Mối quan hệ như thế nào giữa một nhãn hiệu đen-trắng với cùng nhãn hiệu đó nhưng được thể hiện ở dạng màu sắc?

Với hai vấn đề nêu trên hiện tại chưa có quy định pháp luật hướng dẫn cụ thể. Vì vậy, việc phân tích dựa trên thực tiễn áp dụng của người thi hành pháp luật và có thể phân ra hai cách tiếp cận chính như sau:

Cách thứ nhất: Phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu phụ thuôc vào nội dung đăng ký nhãn hiệu trong tờ khai nộp đơn. Mẫu nhãn hiệu đã kê khai trong tờ khai như thế nào sẽ được bảo hộ đúng như vậy. Theo cách hiểu này, chủ một nhãn hiệu đen-trắng không thể tự ý sử dụng nhãn hiệu đó dưới các dạng màu tùy ý.

Cách thứ hai: Một nhãn hiệu đăng ký được ở dạng đen-trắng thì có nghĩa nội dung (ý nghĩa) của nó đã đươc bảo hộ, vì vậy nhãn hiệu có thể được sử dụng ở các màu khác với màu đen-trắng miễn là nội dung và cách thức thể hiện của nó vẫn được giữ nguyên còn màu sắc sử dụng không phải là thành phần phân biệt của nhãn hiệu. Nếu màu sắc lại là thành phần tự thân đóng góp vào tính phân biệt của nhãn hiệu thì nhất thiết nhãn hiệu phải được đăng ký ở dạng màu sắc để đạt đươc sự bảo hộ hiệu quả nhất. Theo đánh giá thì cách tiếp cận này vận dụng linh hoạt hơn cách thứ nhất.

Như vậy có thể đánh giá rằng: Một nhãn hiệu được đăng ký ở dạng màu sắc nói chung được bảo hộ cao hơn so với cùng nhãn hiệu được bảo hộ dưới dạng đen-trắng. Bởi ngoài việc được bảo hộ về mặt nội dung như một nhãn hiệu đen-trắng, nhãn hiệu màu sắc còn được bảo hộ cả màu hoặc kết hợp màu, giúp bảo vệ nhãn hiệu chống lại cả các hành vi xâm phạm bằng cách sử dụng kết hợp màu sắc tương tự gây nhầm lẫn. Tuy nhiên nhãn hiệu đen-trắng cũng có ưu thế giúp chủ nhãn hiệu có thể linh hoạt  sử dụng nhãn hiệu theo các phương án khác nhau phù hợp với các điều kiện thực tế.

Về sự liên quan về pháp lý giữa một nhãn hiệu đen-trắng và cùng nhãn hiệu đó ở dạng màu sắc có thể đánh giá dưới các phương diện sau:

– Quyền ưu tiên: Một nhãn hiệu đen trắng có trước không thể làm cơ sở để xin quyền ưu tiên cho việc nộp đơn cho cùng nhãn hiệu nhưng ở dạng màu vì cơ sở để xin quyền ưu tiên là phải dựa trên cùng một nhãn hiệu (nghĩa là 2 nhãn hiệu phải trùng nhau) nên trong trường hợp này do 2 nhãn hiệu khác nhau về màu sắc nên không được coi là cùng một nhãn hiệu. Tuy nhiên, nếu sự khác biệt qúa nhỏ, người tiêu dùng khó phân biệt thì vẫn có thể được chấp nhận.

– Làm cơ sở để từ chối một nhãn hiệu đăng ký sau:

Một nhãn hiệu đen trắng có trước không thể lấy làm đối chứng để từ chối cùng nhãn hiệu của cùng chủ nhưng trình bày khác màu sắc vì 2 nhãn hiệu có cách trình bày khác nhau nên không thể coi là trùng để từ chối nhãn hiệu nộp đơn sau. Tuy nhiên, nếu sự khác biệt quá nhỏ, người tiêu dùng bình thường không nhận biết được thì có thể chấp nhận.

– Làm chứng cứ cho việc sử dụng:

Việc sử dụng phiên bản màu của một nhãn hiệu đen-trắng đã đăng ký có được coi là nhãn hiệu đen-trắng đó đã được sử dụng hay không sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Sự sử dụng màu cho một nhãn hiệu đen-trắng đã đăng ký sẽ không bị coi là làm thay đổi nhãn hiệu đó nếu: các thành phần chữ/hình vẫn được giữ nguyên và là các thành phần chính; tương phản tối sáng được giữ nguyên; màu sắc không mang tính phân biệt tự thân và không phải là một đặc điểm phân biệt của nhãn hiệu.

Quy định về bảo hộ nhãn hiệu ở Việt Nam cũng như các văn bản hướng dẫn cũng không có các quy định cụ thể về phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu đen- trắng và nhãn hiệu màu, cũng như tương quan giữa một nhãn hiệu đen-trắng và chính nhãn hiệu đó được thể hiện trong dạng màu. Tuy nhiên, thực tiễn bảo hộ nhãn hiệu ở Việt Nam cho phép một nhãn hiệu đăng ký ở dạng đen-trắng có thể được sử dụng ở các dạng màu sắc khác nhau, miễn là vẫn giữ nguyên được các nội dung chữ/hình của nhãn hiệu và không xâm phạm quyền đối với một nhãn hiệu đen-trắng hoặc màu của người khác đã được đăng ký.

Trên đây là nội dung về Phạm vi bảo hộ nhãn hiệu đen trắng Công ty Luật TKB gửi tới Quý khách hàng. Nội dung tư vấn chỉ mang tính chất tham khảo tại thời điểm có hiệu lực hiện hành của các văn bản quy phạm pháp luật. Để được hướng dẫn chi tiết, hiệu quả quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số hotline: 1900 055 586.

Trân trọng!

Đăng ký tư vấn với chúng tôi
Đăng ký để được tư vấn chi tiết các thủ tục pháp lý.
THỦ TỤC ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU

Nhãn hiệu được coi là một trong những tài sản vô hình lớn nhất của doanh nghiệp. Nhãn hiệu là thứ gắn liền với doanh nghiệp, xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp. Nhãn hiệu như một cái tên riêng, một dấu hiệu để khách hàng có thể nhận diện và ghi nhớ doanh nghiệp đó, phân biệt với những doanh nghiệp khác có cùng ngành nghề.

CÔNG TY LUẬT TNHH TKB

Địa chỉ: Tầng 3, căn hộ LK2B-10 dự án khu nhà liền kề khu đô thị Mỗ Lao, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội.

Holine: 1900 055 586  

Email: info@tkblaw.vn

Website: https://tkblaw.vn/

 

THỐNG KÊ ONLINE

FACEBOOK

đăng ký
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
© 2020 TKB. All Rights Reserved
facebook
zalo