1900 055 586

Thủ tục thành lập Viện dưỡng lão

03/08/2021 | 1136 Lượt xem

Câu hỏi: Tôi có nhu cầu thành lập Viện dưỡng lão. Luật sư có thể tư vấn cho tôi điều kiện và thủ tục thành lập được không? Cảm ơn các bạn.

Trả lời:

Kính gửi: Quý Khách Hàng

Lời đầu tiên, CÔNG TY LUẬT TNHH TKB (sau đây gọi tắt là “LUẬT TKB” hoặc TKB LAWFIRM”) trân trọng cảm ơn Quý Khách hàng đã yêu mến và tin tưởng dịch vụ của chúng tôi. Kính chúc Quý Khách hàng ngày càng thành công và phát triển!

  • Căn cứ nội dung trao đổi và thông tin Quý Khách hàng cung cấp;
  • Căn cứ nhu cầu dịch vụ pháp lý thực tế của Quý Khách hàng và các quy định pháp luật hiện hành;

LUẬT TKB xin đưa ra Ý kiến tư vấn chi tiết và đề xuất pháp lý cụ thể như sau:

  1. NỘI DUNG TƯ VẤN: Tư vấn điều kiện, thủ tục thành lập cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc người cao tuổi.

II.      CƠ SỞ PHÁP LÝ, CHI TIẾT NỘI DUNG TƯ VẤN

1. Cơ sở pháp lý

- Nghị định 103/2017/NĐ-CP quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động, giải thể và quản lý các cơ sở trợ giúp xã hội;

- Thông tư 33/2017/TT-BLĐTBXH hướng dẫn về cơ cấu tổ chức, định mức nhân viên và quy trình, tiêu chuẩn trợ giúp xã hội tại cơ sở trợ giúp xã hội.

2. Chi tiết nội dung tư vấn

2.1. Môi trường và vị trí địa lý:

Cơ sở phải đặt tại địa điểm thuận tiện về tiếp cận giao thông, trường học, bệnh viện, không khí trong lành có lợi cho sức khỏe của đối tượng; có điện, nước sạch phục vụ cho sinh hoạt.

2.2. Cơ sở vật chất:

Cơ sở phải đảm bảo các điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất sau:

- Diện tích đất tự nhiên: Bình quân 30 m2/đối tượng ở khu vực nông thôn, 10 m2/đối tượng ở khu vực thành thị. Đối với cơ sở chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần, diện tích đất tự nhiên phải đảm bảo tối thiểu 80 m2/đối tượng ở khu vực thành thị, 100 m2/đối tượng ở khu vực nông thôn, 120 m2/đối tượng ở khu vực miền núi.

- Diện tích phòng ở của đối tượng bình quân tối thiểu 6 m2/đối tượng. Đối với đối tượng phải chăm sóc 24/24 giờ một ngày, diện tích phòng ở bình quân tối thiểu 8 m2/đối tượng. Phòng ở phải được trang bị đồ dùng cần thiết phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày của đối tượng.

- Cơ sở phải có khu nhà ở, khu nhà bếp, khu làm việc của cán bộ nhân viên, khu vui chơi giải trí, hệ thống cấp, thoát nước, điện, đường đi nội bộ; khu sản xuất và lao động trị liệu (nếu có điều kiện).

- Các công trình, các trang thiết bị phải bảo đảm cho người cao tuổi, người khuyết tật và trẻ em tiếp cận và sử dụng thuận tiện.

2.3. Nhân viên trợ giúp xã hội

- Nhân viên trợ giúp xã hội phải bảo đảm tiêu chuẩn sau đây:

+ Có sức khỏe để thực hiện trợ giúp xã hội đối tượng;

+ Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

+ Có phẩm chất đạo đức tốt, không mắc tệ nạn xã hội và không thuộc đối tượng bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đã bị kết án mà chưa được xóa án tích;

+ Có kỹ năng để trợ giúp xã hội đối tượng.

- Có đội ngũ nhân viên trợ giúp xã hội bảo đảm đủ về số lượng, trình độ chuyên môn đạt tiêu chuẩn phù hợp để thực hiện các nhiệm vụ của cơ sở.

2.4. Định mức nhân viên

1. Giám đốc: Mỗi cơ sở trợ giúp xã hội có 01 Giám đốc.

2. Phó Giám đốc: Mỗi cơ sở trợ giúp xã hội có không quá 02 Phó Giám đốc.

3. Mỗi phòng nghiệp vụ gồm Trưởng phòng, không quá 02 Phó Trưởng phòng và các nhân viên. Số lượng nhân viên của mỗi phòng nghiệp vụ được xác định theo vị trí công tác và khối lượng công việc thực tế phải đảm nhiệm.

4. Mỗi khoa gồm Trưởng khoa, không quá 02 Phó Trưởng khoa và các nhân viên. Số lượng nhân viên của mỗi khoa được xác định theo vị trí công tác và khối lượng công việc thực tế phải đảm nhiệm.

5. Nhân viên công tác xã hội: 01 nhân viên công tác xã hội quản lý trường hợp tối đa 100 đối tượng.

6. Nhân viên chăm sóc trực tiếp đối tượng tại cơ sở:

Nhân viên chăm sóc người cao tuổi: 01 nhân viên chăm sóc phụ trách tối đa 10 người cao tuổi còn tự phục vụ được hoặc tối đa 04 người cao tuổi không tự phục vụ được.

7. Nhân viên y tế: 01 nhân viên y tế phụ trách việc chăm sóc sức khỏe cho tối đa 50 đối tượng.

8. Nhân viên phụ trách dinh dưỡng: 01 nhân viên phục vụ tối đa 20 đối tượng.

9. Vị trí việc làm gián tiếp tối đa không quá 20% tổng số nhân lực cơ sở trợ giúp xã hội, gồm: Kế toán, hành chính - tổng hợp, quản trị, thủ quỹ, văn thư, lái xe, bảo vệ.

2.5. Hồ sơ thành lập

- Tờ trình đăng ký thành lập

- Phương án thành lập cơ sở.

- Dự thảo Quy chế hoạt động của cơ sở

- Bản sao có chứng thực đối với giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở hoặc hợp đồng cho thuê, mượn đất đai, cơ sở vật chất và tài sản gắn liền với đất phục vụ cho hoạt động của cơ sở.

- Phiếu lý lịch tư pháp của các sáng lập viên.

- Bản sao các giấy tờ sau đây:

+ Thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng minh nhân dân. Đối với sáng lập viên là cá nhân nước ngoài, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các sáng lập viên;

+ Quyết định thành lập hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của tổ chức.

Đối với sáng lập viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao quyết định thành lập hoặc tài liệu tương đương phải được hợp pháp hóa lãnh sự.

2.6. Cơ quan có thẩm quyền/ thời gian tiến hành

– Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập cơ sở hoạt động trên phạm vi liên tỉnh hoặc liên huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố, có trụ sở chính đặt tại địa phương.

– Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập cơ sở hoạt động trên phạm vi cấp huyện, có trụ sở chính đặt tại địa phương.

(07 – 10 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ)

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến yêu cầu tư vấn của Quý Khách hàng.

Mọi thắc mắc, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ hotline 1900.055.586; email: luattkb@gmail.com) để được giải đáp.

Đăng ký tư vấn với chúng tôi
Đăng ký để được tư vấn chi tiết các thủ tục pháp lý.
Tư vấn điều kiện, thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp

Câu hỏi: Tôi đang có công ty đã đăng ký kinh doanh có ngành nghề kinh doanh dịch vụ kế toán. Hiện nay, Công ty tôi muốn mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục, cụ thể là thành lập cơ sở đào tạo kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ kế toán, Luật TKB có thể tư vấn giúp tôi điều kiện, thủ tục được không? Chân thành cảm ơn.

Tư vấn thủ tục kê khai thuế

Công ty chúng tôi vừa được cấp Giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp, như tôi được biết, doanh nghiệp mới cần kê khai thuế. Các bạn có thể tư vấn giúp tôi thủ tục kê khai thuế được không? Cảm ơn các bạn.

Phải làm gì khi hình ảnh cá nhân bị bôi nhọ?

Xin chào Công ty Luật TKB, tôi vừa chia tay người yêu và ngay sau đó, anh ta đã đăng thông tin, hình ảnh của tôi lên Facebook với những lời lẽ xúc phạm tôi, bịa đặt những thông tin sai sự thật nhằm bôi nhọ danh dự của tôi, xin hỏi cách giải quyết chuyện này như thế nào? Cảm ơn Luật sư đã tư vấn.

CÔNG TY LUẬT TNHH TKB

Địa chỉ: Tầng 3, căn hộ LK2B-10 dự án khu nhà liền kề khu đô thị Mỗ Lao, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội.

Holine: 1900 055 586  

Email: info@tkblaw.vn

Website: https://tkblaw.vn/

 

 

 

THỐNG KÊ ONLINE

FACEBOOK

đăng ký
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
© 2020 TKB. All Rights Reserved
facebook
zalo