1900 055 586

ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG CHI NHÁNH, VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN; THÔNG BÁO LẬP ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH

04/02/2021 | 173 Lượt xem

1.1.      Đăng ký hoạt động Chi nhánh

Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh ở trong nước hoặc ở nước ngoài. Chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện một phần hay toàn bộ chức năng của doanh nghiệp, kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền nhưng phải đúng với ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Để thành lập chi nhánh, doanh nghiệp phải gửi hồ sơ theo quy định đến Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi chi nhánh đặt trụ sở (nếu thành lập chi nhánh ở trong nước) hoặc nơi doanh nghiệp đặt trụ sở (nếu thành lập chi nhánh ở nước ngoài).

Sau khi hoàn thành đăng ký thành lập chi nhánh và được cấp mã số đơn vị phụ thuộc, chi nhánh đó cần liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để xin cấp mã số thuế cho đơn vị phụ thuộc và thực hiện đăng ký thuế lần đầu nếu chi nhánh hạch toán độc lập.

1.2.      Đăng ký hoạt động Văn phòng đại diện

Doanh nghiệp có quyền đăng ký hoạt động văn phòng đại diện ở trong nước hoặc nước ngoài. Văn phòng đại diện có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho doanh nghiệp; đóng vai trò là cơ quan liên lạc; thực hiện các hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường và đối tác mới.

Tuy nhiên, văn phòng đại diện không được thực hiện các hoạt động kinh doanh sinh lợi nào khác, cũng không có quyền nhân danh chính mình ký kết các hợp đồng riêng.

Để đăng ký hoạt động văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải gửi hồ sơ theo quy định đến Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở (nếu thành lập văn phòng đại diện ở trong nước) hoặc nơi doanh nghiệp đặt trụ sở (nếu thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài).

Sau khi hoàn thành đăng ký thành lập văn phòng đại diện và được cấp mã số đơn vị phụ thuộc, văn phòng đại diện đó cần liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để xin cấp mã số thuế cho đơn vị phụ thuộc.

Tuy nhiên, vì không có hoạt động kinh doanh sinh lợi và nghĩa vụ thuế phát sinh chỉ bao gồm thuế môn bài, nên văn phòng đại diện thường sẽ được hạch toán phụ thuộc vào doanh nghiệp.

1.3.      Hồ sơ đăng ký hoạt động Chi nhánh, Văn phòng đại diện

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 33 Nghị định 78/2015/NĐ-CP:

Khi đăng ký hoạt đng chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải gửThông báo lập chi nhánh, văn phòng đại diện đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánhphòng đại diện. Nội dung Thông báo gm:

a) Mã số doanh nghiệp;

b) Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;

c) Tên chi nhánhvăn phòng đại diện dự định thành lập;

d) Địa chỉ trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện;

đ) Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện;

e) Thông tin đăng ký thuế;

g) Họ, tên; nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện;

h) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật củdoanh nghiệp.

Kèm theo thông báo quy định tại khoản này, phải có

Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công
ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đố
với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;

Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh văn phòng đại diện;

Bản sao hợp lệ một trong các giy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.

 

Đăng ký tư vấn với chúng tôi
Đăng ký để được tư vấn chi tiết các thủ tục pháp lý.
Những văn bản mà giám đốc chi nhánh được ký, đóng dấu

Để xác định Giám đốc chi nhánh được đóng dấu vào những văn bản nào thì cần phải xác định phạm vi đại diện ở đây nhân danh ai và được thực hiện phạm vi ủy quyền trong giới hạn nào theo như thỏa thuận trong hợp đồng ủy quyền hoặc giấy ủy quyền. Giám đốc Chi nhánh được phép ký và đóng dấu vào các văn bản thuộc thẩm quyền của đại diện theo pháp luật. Tuy nhiên, Giám đốc chi nhánh không đương nhiên có quyền đại diện cho chi nhánh mà quyền này chỉ phát sinh khi có sự san sẻ hay ủy quyền của người đại diện theo pháp luật.

Sự khác nhau giữa chi nhánh và Văn phòng đại diện

Chi nhánh và văn phòng đại diện có khá nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên, chúng vẫn có những khác biệt nhất định về chức năng, thuế, hình thức hạch toán… Vậy dựa trên cơ sở nào để chọn loại hình phù hợp và chúng khác nhau ra sao?

Những điều cần lưu ý khi thành lập chi nhánh

Trong quá trình kinh doanh hoạt động, doanh nghiệp muốn mở chi nhánh để mở rộng hoạt động quy mô kinh doanh. Theo đó, Luật TKB sẽ cung cấp những điều cần lưu ý khi thành lập chi nhánh đối với doanh nghiệp.

NHỮNG LƯU Ý KHI CHỌN ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH

Khi thành lập doanh nghiệp hoặc địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp phải hiểu rằng việc kinh doanh tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro về pháp lý khi hệ thống pháp luật của ta chưa thật sự hoàn thiện. Có những doanh nghiệp kinh doanh nhiều năm đến khi bị phạt mới bất ngờ biết rằng địa điểm kinh doanh của mình không đúng với quy định pháp luật. Vậy lựa chọn địa điểm kinh doanh như thế nào để phù hợp với nhu cầu đăng ký kinh doanh và phù hợp với quy định pháp luật?

CÔNG TY LUẬT TNHH TKB

Địa chỉ: Tầng 3, căn hộ LK2B-10 dự án khu nhà liền kề khu đô thị Mỗ Lao, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội.

Holine: 1900 055 586  

Email: info@tkblaw.vn

Website: https://tkblaw.vn/

 

THỐNG KÊ ONLINE

FACEBOOK

đăng ký
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
© 2020 TKB. All Rights Reserved
facebook
zalo