1900 055 586

Bị sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không

04/02/2021 | 191 Lượt xem

1.Căn cứ pháp lý

Bộ Luật Lao động 2012

Luật Bảo hiểm xã hội 2014

Nghị định 28/2015/NĐ-CP

Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH

2.Bị sa thải có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Trước khi trả lời người lao động bị sa thải có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không,  ta cần kiểm tra điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 49 của Luật việc làm 2013. Cụ thể, người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi:

      Thứ nhất, chấm dứt hợp đồng lao động, trừ các trường hợp sau:

  • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
  • Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

Thứ hai, đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động có thời hạn hoặc không xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 36 tháng với hợp đồng mùa vụ hoặc có công việc nhất định.

Thứ ba, đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.

Thứ tư, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp: được hiểu là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận, bao gồm thời gian nghỉ chế độ ốm đau từ 14 ngày hoặc tạm hoãn hợp đồng lao động.

Thứ năm, chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Trừ các trường hợp sau:

  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
  • Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
  • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
  • Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
  • Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
  • Chết.

Đồng thời, tại điểm c khoản 2 điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ – CP hướng dẫn người lao động hồ sơ chuẩn bị để hưởng trợ cấp thất nghiệp có nêu rõ :

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

c) Quyết định sa thải;

Như vậy, câu hỏi người lao động bị sa thải hoặc đuổi việc có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không? Câu trả lời là có, bởi trường hợp này người lao động không được xem là chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Do đó, khi bị sa thải và đáp ứng các yêu cầu về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo điều 49 Luật việc làm 2013 người lao động vẫn được hưởng BHTN.

Trên đây là nội dung về vấn đề Người lao động bị sa thải có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không? Công ty Luật TKB gửi tới Quý khách hàng. Nội dung tư vấn chỉ mang tính chất tham khảo tại thời điểm có hiệu lực hiện hành của các văn bản quy phạm pháp luật. Để được hướng dẫn chi tiết, hiệu quả quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số hotline: 1900 055 586.

Trân trọng!

 

Đăng ký tư vấn với chúng tôi
Đăng ký để được tư vấn chi tiết các thủ tục pháp lý.

CÔNG TY LUẬT TNHH TKB

Địa chỉ: Tầng 3, căn hộ LK2B-10 dự án khu nhà liền kề khu đô thị Mỗ Lao, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội.

Holine: 1900 055 586  

Email: info@tkblaw.vn

Website: https://tkblaw.vn/

 

THỐNG KÊ ONLINE

FACEBOOK

đăng ký
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN
© 2020 TKB. All Rights Reserved
facebook
zalo