1.Căn cứ pháp lý
Bộ Luật Lao động 2012
Luật Bảo hiểm xã hội 2014
Thông tư 08/2011/TTLT-BNV-BTC
2.Thời gian nghỉ thai sản công ty có phải trả lương không?
Theo quy định nếu người lao động tham gia đóng bảo hiểm xã hội được đủ thời gian theo quy định về điều kiện hưởng tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì sẽ được tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian nghỉ hưởng.

Đồng thời, theo quy định Điều 86 Bộ luật lao động năm 2012 đã quy định về việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người sử dụng như sau:
“1. Người sử dụng lao động, người lao động phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và được hưởng các chế độ theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và pháp luật về bảo hiểm y tế.
Khuyến khích người sử dụng lao động, người lao động thực hiện các hình thức bảo hiểm xã hội khác đối với người lao động.
2. Trong thời gian người lao động nghỉ việc được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, thì người sử dụng lao động không phải trả lương cho người lao động.
3. Đối với người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp thì ngoài việc trả lương theo công việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và tiền nghỉ phép hằng năm theo quy định.
Căn cứ theo quy định trên thì trong thời gian nghỉ chế độ thai sản NLĐ đang được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội thì bạn sẽ không được hưởng lương. Do đó, người sử dụng lao động không phải trả lương cho người lao động.
Ngoài ra, tại Điều 8 của Thông tư 08/2011/TTLT-BNV-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 116/2010/NĐ-CP quy định về thời gian không tính hưởng các loại phụ cấp, trợ cấp quy định thì thời gian hưởng chế độ thai sản là thời gian hưởng trợ cấp của bảo hiểm xã hội nên trong thời gian này họ cũng sẽ không được hưởng các khoản phụ cấp khác như phụ cấp khu vực theo quy định của Thông tư này.
Như vậy, trong thời gian người lao động hưởng chế độ thai sản thì người sử dụng lao động sẽ không phải trả tiền lương cho người lao động.
Lưu ý: nếu người lao động đi làm trước khi hết thời gian nghỉ thai sản sau khi đã nghỉ xong 4 tháng nếu có nhu cầu, có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động và được người sử dụng lao động đồng ý, trong trường hợp này ngoài tiền lương được hưởng khi đi làm, lao động nữ sinh con còn được hưởng chế độ thai sản cho đến hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định của luật bảo hiểm xã hội và vẫn sẽ được tham gia các chế độ BHXH, BHYT, BHTN do bản thân NLĐ và NSDLĐ tham gia bình thường dù họ chưa hưởng hết thời gian thai sản.
Trên đây là nội dung về vấn đề Doanh nghiệp có trả lương cho người lao động nghỉ thai sản không?Công ty Luật TKB gửi tới Quý khách hàng. Nội dung tư vấn chỉ mang tính chất tham khảo tại thời điểm có hiệu lực hiện hành của các văn bản quy phạm pháp luật. Để được hướng dẫn chi tiết, hiệu quả quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số hotline: 1900 055 586.
Trân trọng!